ศัพท์นั้นสำคัญไฉน? วิธีเพิ่มพูนศัพท์ภาษาอังกฤษ

SeedOfHope | 5:00 AM |

การรู้ศํพท์เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษา ไม่ว่าภาษาใดก็ตาม ในภาษาอังกฤษมีศัพท์อย่างน้อย 500,000 คำ ปกติคนที่ใช้ภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เกิดจะใช้ศัพท์ในการพูดคุยสนทนาประจำวันเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 คำ แต่ถ้าใช้ในการอ่านและเขียนก็จะต้องเพิ่มปริมาณของศํพท์ที่ต้องรู้เข้าไปอีกเท่าตัว การเพิ่มพูนศัพท์ประจำวันจึงจะช่วยสร้างรากฐานในการเรียนภาษาอังกฤษให้แน่นขึ้น และไม่ว่าคุณจะใช้วิธีใดก็ตามในการเรียนรู้และจดจำศัพท์ ต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เหมือนอย่างกรุงโรม ที่ไม่ได้สร้างสำเร็จในวันเดียว (Rome wasn't built in one day.) ฉันใด การเรียนภาษาก็เป็นไปฉันนั้น ต้องค่อยๆ สร้างรากฐานของตนให้แน่น และไม่มีใครช่วยใครได้ ต้องเริ่มต้นที่ตนเองแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น


การเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ทุกวันจึงต้องทำให้เป็นปกติวิสัย แล้วจะหาศัพท์ใหม่ๆ ได้จากที่ไหน ก็โดยการอ่านและฟังเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว ฟังข่าว อ่านหรือฟังเลคเชอร์ หรือชมภาพยนตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษทุกวัน และไม่ลังเลรีรอที่จะค้นหาความหมายของศัพท์ที่เจอโดยทันที หรือซักถามจากผู้รู้ ให้พยายามที่จะหาวิธีดูดซึมศัพท์ให้ได้มากที่สุดเหมือนฟองน้ำ และทำให้มันคงอยู่ในสมองของเราให้นานที่สุด

การพกพาดิกชันนารีติดตัวอยู่เสมอเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ศัพท์ใหม่ได้อย่างรวดเร็วฉับไว เมื่อไม่ทราบความหมายของคำใดหรือลังเลกับความหมายของศัพท์ที่เคยเจอก็ให้รีบเปิดดิกช์ทันที พราะศัพท์คำหนึ่งมีความหมายที่หลากหลาย คุณอาจค้นพบความหมายใหม่ของศํพท์เดิมที่คุณเคยรู้ และอย่าดูเฉพาะความหมายเท่านั้นให้สนใจคำอ่านด้วย เพราะการอ่านศัพท์ที่ถูกต้องก็จะส่งผลให้ออกเสียงเวลาพูดได้ถูกต้องด้วย

การสะสมศัพท์ในสมุดจดศัพท์หรือการ์ดสะสมศัพท์ ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้จดจำได้มากขึ้น และสามารถนำมาทบทวนได้ทุกเมื่อตามต้องการ อีกทั้งการแยกศัพท์เป็นการ์ดก็จะช่วยให้จัดกลุ่มศัพท์ที่มีความหมายทำนองเดียวกันมาอยู่ร่วมกัน จะช่วยให้เราเปรียบเทียบความหมายและเลือกใช้ศัพท์ได้หลากหลาย

อย่างไรก็ตามอย่าพยายามที่จะรู้ศัพท์ให้มากเกินปริมาณที่จะจดจำได้ในแต่ละวัน เพราะคุณก็จะลืมมันในไม่ช้า เอาแต่พอเหมาะสำหรับท่องจำประจำวัน น้อยๆ แต่แน่นปึก (20-30 คำต่อวัน)  ดีกว่ามากๆ แต่จำไม่ได้เลย (50-100 คำขึ้นไป) นั่นจะไม่มีประโยชน์อะไร

และจำไว้ว่า ต้องสร้างนิสัยการเรียนรู้ที่ดีให้ตนเอง โดยการศึกษาอย่างแข็งขัน ฝึกฝนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ "การฝึกฝนเท่านั้นที่จะทำให้เชี่ยวชาญได้" (Practice makes perfect.) และ "ความพยายามอย่างหนักของคุณจะให้ผลตอบแทนสักวัน" (your hard work will be rewarded one day.) สู้ๆ ต่อไปค่ะ

โดย poowiang
http://learningpune.com/?p=1600

No comments:

Post a Comment