น้องใหม่เข้าคลาสวันแรกเอ๋อกันเป็นแถว...ไม่เป็นไรแก้ไขได้!

SeedOfHope | 8:44 AM | |
ทุกคนที่มาเรียนอินเดียกันใหม่ๆ มีน้อยคนนักที่เก่งภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว คนที่มาที่นี่ต่างก็มุ่งหวังจะพัฒนาภาษากันเป็นอันดับแรก แต่พอได้มาเรียนกันจริงๆ เข้าชั้นเรียนวันแรกเป็นเอ๋อกันทุกคน เพราะสำเนียงอินเดียนั้นฟังยากกว่าสำเนียงฝรั่งเป็นไหนๆ และอีกอย่างคนที่นี่เขาพูดและใช้ภาษากันหลากหลายมาก ดังนั้นสำเนียงภาษาอังกฤษของอาจารย์ที่มาจากต่างถิ่นที่ก็จะแตกต่างกันไป บางคนก็ฟังเข้าใจง่ายมาก บางคนจนจะจบหลักสูตรก็ยังไม่เข้าใจว่าอาจารย์พูดอะไร

การเข้าชั้นเรียนในช่วงแรกๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ทรมานกันพอสมควร เพราะนักเรียนไทยส่วนใหญ่ไม่เก่งภาษาอยู่แล้ว ให้พยายามฟังอย่างไรก็ยังไม่ค่อยกระดิกหูเท่าไหร่ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าหูเรายังไม่คุ้นเคยชินกับสำเนียงภาษาอังกฤษของคนที่นี่ ซึ่งเป็นปัญหาทางด้านการฟัง และที่สำคัญอีกประการพวกเราไม่ค่อยได้ศัพท์กันมากนัก เมื่อไม่ได้ศัพท์ก็พาลทำให้ฟังเนื้อหาไม่รู้เรื่องไปด้วย และก็พาลให้เบื่อหน่ายชั้นเรียนและเกิดอาการเครียดตามมา

ถ้าใครเกิดอาการที่ว่าดังกล่าวก็ขอให้ใจเย็นๆ เพราะทุกคนก็ประสบภาวะเดียวกันอย่างนี้แหล่ะ แต่วิธีการแก้ปัญหาต้องไม่ใช่วิธีการหนีปัญหา จากประสบการณ์ของพวกเราหลายคนที่นี่ได้ข้อสรุปว่า ต้องชน และต้องสู้กับปัญหา โดยการ

1) เข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอไม่มีขาด ถึงแม้จะฟังไม่รู้เรื่องก็ต้องเข้าฟัง การฟังบ่อยๆ จะปรับหูเราให้ชินกับสำเนียง และเกิดการเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เป็นไปเองโดยอัตโนมัติ

2) ต้องทำการบ้าน ก่อนเข้าชั้นเรียนในแต่ละวิชาทุกครั้งควรอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และหาศํพท์ไว้พร้อม ก็จะช่วยให้เรียนรู้เรื่องมากขึ้น โดยเฉพาะถ้ายังมีรุ่นพี่เรียนในสาขาเดียวกับเราเหลืออยู่ให้ขอสืบทอดเอกสารการเรียน และแนวข้อสอบจากรุ่นพี่ และขอคำแนะนำจากรุ่นพี่เหล่านั้นไว้ด้วย การเตรียมตัวให้พร้อมก็จะช่วยลดความวิตกกังวลให้น้อยลงได้

3) พึ่งพาดิกชันนารีเป็นสรณะ ดิกชันนารีคือของจำเป็นที่ต้องพกพาติดตัวอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มักจะมี talking dict ประจำตัวอยู่แล้ว อย่าลังเลที่จะพกติดตัวไปไหนต่อไหนด้วยทุกครั้ง เมื่อเจอศัพท์ตัวไหนที่ไม่เข้าใจต้องเปิดดูเลยจะทำให้เราจำศัพท์นั้นได้ง่าย ซึ่งวิธีนี้สำคัญมากในการจดจำศัพท์ ดีกว่าปล่อยให้ศัพท์ใหม่ที่เราควรเรียนรู้เพิ่มผ่านเลยไปอย่างน่าเสียดาย

4) ฝึกภาษาเพิ่มเติมนอกหลักสูตร การจะเก่งภาษาได้ต้องใช้หนทางต่างๆ นานา โดยเฉพาะถ้าใครอยากจะเก่งภาษาอังกฤษให้เร็วๆ ก็คงต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้นี้ให้กับตนเอง และต้องใช้เวลาพอสมควร ไม่มีอะไรที่จะช่วยให้เก่งทันใจได้ นอกจากต้องฝึกฝนอย่างอดทนและสม่ำเสมอเท่านั้น โดยการสมัครเรียนหลักสูตรภาษาเพิ่มเติม หรือการหาติวเตอร์ส่วนตัว หรือฝึกฝนด้วยตนเอง แต่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักและควบคุมตนเองให้ได้

5) คบเพื่อนอินเดียไว้ฝึกภาษา การใช้ภาษาอังกฤษอยู่เสมอคือวิธีการที่ดีที่สุดที่จะฝึกภาษา และวิธีการที่ดีก็คือหาเพื่อนที่จะช่วยให้เราได้ใช้ภาษาอังกฤษอยู่บ่อยๆ การบังคับตัวเองให้ต้องฟัง คิด และพูดเป็นภาษาอังกฤษประจำวันจะช่วยให้เราเก่งภาษาได้อย่างรวดเร็วทีเดียว

ทั้งห้าวิธีดังกล่าวข้างต้นอาจไม่สามารถทำให้พวกเราลดความเครียดจากชั้นเรียนได้ในระยะแรก แต่จะมีประโยชน์ในระยะยาว ต้องค่อยๆ ปฏิบัติและฝึกฝนตนเองอย่างสม่ำเสมอ แล้วเราก็จะรู้สึกว่า "กระจ่าง หรือ เห็นแจ้ง" ขึ้นมาเอง อย่าเพิ่งท้อเสียแต่ต้นมือกันก่อนนะ สู้ๆ ต่อไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ

โดย  poowiang
http://learningpune.com/?p=1648

No comments:

Post a Comment