ฝึกภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

SeedOfHope | 11:44 AM |

จากการสัมภาษณ์นักศึกษาไทยหลายคนที่มาเรียนอินเดียใหม่ๆ ทุกคนประสบปัญหาเริ่มแรกเหมือนกัน คือ ภาษาอังกฤษ หลายคนที่ภาษาไม่กระดิกหูเลย ยิ่งมาฟังอังกฤษสำเนียงอินเดียที่นี่ยิ่งแล้วใหญ่ ถึงอย่างไรก็ตาม การมาเรียนอินเดียก็คือโอกาสสำคัญในการฝึกภาษา ในราคาประหยัด แต่ว่าภาษาอังกฤษนั้นเป็นวิชาที่ต้องอาศัยทักษะ ซึ่งจะได้มาก็ด้วยการฝึกฝนเป็นสำคัญเท่านั้น เราจะหวังให้สถานการณ์การมาอยู่ในอินเดียช่วยสอนให้เราเก่งแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะก็คงต้องใช้เวลานานหลายปีเหมือนกัน การพัฒนาภาษาอังกฤษที่ดีจึงต้องเริ่มจากตัวเองเป็นหลัก
วิธีการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเองนั้นมีหลากหลายวิธีการ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลแต่ละคนจะปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองอย่างไร ไม่มีสูตรสำเร็จที่แน่นอน เราจะเห็นได้ว่ามีตำราเรียนและสอนภาษาอังกฤษมากมาย และเราก็มีไว้หลายเล่ม แต่ก็ยังไม่เก่งอังกฤษสักที คอร์สภาษาอังกฤษเราก็ลงเรียนไว้หลายคอร์ส แต่ก็ไม่เห็นจะพัฒนาขึ้นมาได้ คำตอบที่ชัดเจนก็คือ พวกเราทุกคนมีแต่ความอยากที่จะเก่ง แต่ขาดการฝึกฝนอย่างจริงจังนั่นเอง

จากประสบการณ์การมาเรียนอินเดียและการฝึกภาษาด้วยตนเองของพวกเรา รวมข้อคิดเห็น คำแนะนำจากหลายๆท่านที่เราได้สัมภาษณ์ ได้ข้อสรุปถึงวิธีที่จะเก่งภาษาอังกฤษ ไว้ดังนี้

1. ต้องมีเป้าหมายอย่างชัดเจน ที่จะเก่งภาษาอังกฤษให้ได้ การเรียนแบบไปเรื่อยๆ ทำบ้างไม่ทำบ้าง ไม่สม่ำเสมอ ไม่มีทางช่วยให้เราเก่งได้ในเวลาจำกัด บางคนเรียนปริญญาที่อินเดียจนจบก็ยังฟังและพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย

2. ต้องวางแผนการเรียนที่ชัดเจน วิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาทักษะ จะอาศัยการเข้าใจอย่างเดียวไม่ได้ต้องฝึกด้วยการท่องจำ ด้วยการใช้ให้บ่อยๆ และต้องฝึกให้ครอบคลุมทุกทักษะ โดยเฉพาะนักศึกษา เราจะฝึกเฉพาะแต่การฟังและพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฝึกอ่านและเขียน ให้ครบทุกด้าน เพราะจำเป็นต้องใช้ในการเรียน ในแต่ละวันเราควรต้องวางแผนว่าจะฝึกฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างไร อย่างน้อยวันละนิด แต่สะสมไปทุกวันอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะศัพท์ การเพิ่มพูนศัพท์ด้วยการท่องในแต่ละวัน จะเป็นพื้นฐานสำคัญช่วยให้เราเข้าใจภาษาอังกฤษในทุกด้านมากขึ้น

3. ต้องฝึกปฏิบัติอย่างจริงจัง แม้เราจะมีการวางแผนไว้แล้วเป็นอย่างดี แต่การลงมือทำอย่างจริงจังจะนำพาพวกเราไปสู่ความสำเร็จ ต้องบังคับตัวเอง ต้องให้กำลังใจตัวเอง และต้องให้รางวัลตัวเอง เมื่อเราได้ปฎิบัติตามแผนการแต่ละวันได้สำเร็จ อาจให้รางวัลตัวเองด้วยสิ่งเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และเตรียมใจให้พร้อมที่จะปฏิบัติอย่างเข้มข้นอีกในวันต่อไป

4. ต้องใช้ตัวช่วยอื่นๆ จาก 3 ข้อดังกล่าวข้างต้น หลายคนอาจกังขา แล้วจะต้องฝึกอย่างไรล่ะ อันนี้เราคงต้องหาวิธี และหาหนทางที่เหมาะสมให้กับตัวเอง มีแหล่งข้อมูลมากมายให้เราเข้าไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต และจากหนังสือต่าง ๆ นอกจากนั้น การคบเพื่อนต่างชาติให้มาก เข้าไปคลุกคลี เข้าสังคม การไปเข้าชั้นเรียนได้พบเจอเพื่อนที่เก่งภาษาบ่อยๆ ก็เป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยได้ อีกทั้งการใช้สื่อต่างๆ ที่มีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เช่น โทรศัพท์มือถือ (สามารถที่จะฟัง mp3 หรือดูหนัง soundtrack ได้) mp3, mp4 วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และสื่อต่างๆ ที่หลากหลายรอบตัว

ยังไม่สายสำหรับทุกคนที่จะเริ่มต้นอย่างจริงจัง แต่อย่ามัวแต่ชะล่าใจอยู่ เพราะเวลาไม่คอยใคร เผลอแผลบเดียวก็จวนจะได้กลับบ้านอยู่รอมรอ แต่ไม่ว่าคุณจะเรียนจบอะไรก็ตาม ทุกคนควรได้ภาษาอังกฤษกลับไปด้วย อย่าให้ใครๆ เขาว่าเราได้นะจ๊ะ

โดย poowiang
http://learningpune.com/?p=159

No comments:

Post a Comment